- Hãy biết quý trọng thời gian của bạn. Hiểu rõ những
công việc bạn đã nhận và thời gian của bạn quý giá như thế nào. Sau đó,
khi có người nhờ bạn bỏ thời gian ra làm một việc gì đó, bạn sẽ biết rằng
mình không thể nhận thêm được nữa, và chỉ cần nói với họ rằng 'Hiện tại
thì tôi không thể làm việc này được, thời gian biểu của tôi đã quá tải
rồi'.
- Xác định rõ những việc cần ưu tiên hàng đầu. Kể cả
khi bạn có một ít thời gian rảnh (mà với hầu hết chúng ta điều này hơi
hiếm) thì hãy tự hỏi bản thân xem bạn có muốn dành chút thời gian rảnh rỗi
đó cho công việc này không. Với tôi thì tôi luôn tâm niệm rằng nhận thêm
việc tức là phải cắt bớt thời gian ở bên vợ và các con mình - những người
quý giá hơn tôi hơn tất thảy mọi thứ trên đời.
- Luyện tập nói 'không'. Chỉ có luyện tập mới có thể
giúp bạn mài giũa kỹ năng tới hoàn thiện. Nói 'không' thường xuyên sẽ giúp
bạn dần dần biết cách từ chối khéo léo hơn, đồng thời khiến bạn quen dần
với điều này. Đôi khi bạn phải nói đi nói lại để có thể truyền tải thông
điệp của mình tới những người cố chấp. Nếu họ cứ khăng khăng nhờ bạn làm
việc này việc kia, hãy nhấn mạnh lời từ chối nhiều lần. Cuối cùng họ cũng
phải hiểu ra và rời đi.
- Đừng xin lỗi. Chúng ta thường bắt đầu câu nói của
mình bằng cụm từ 'Xin lỗi nhưng....' vì cho rằng làm vậy sẽ lịch sự hơn.
Mặc dù lịch sự thì rât quan trọng nhưng việc nói xin lỗi chỉ làm lời từ
chối của bạn nghe có vẻ yếu ớt.Bạn phải tỏ ra cứng rắn, và không cần thấy
áy náy khi bảo vệ thời gian của mình.
- Đừng quá tử tế.Một lần nữa cần nhắc lại rằng cư xử
sao cho lịch sự là rất quan trọng, nhưng tử tế tới mức lúc nào cũng đồng ý
thì chỉ làm bạn cảm thấy mệt mỏi mà thôi. KHi bạn để cho người khác chiếm
dụng khoảng thời gian hoặc tiền của bạn quá dễ dàng, họ sẽ tiếp tục làm
như vậy. Nhưng nếu bạn dựng lên một bức tường cản họ lại, họ sẽ phải đi
tìm những mục tiêu khác dễ nhờ vả hơn. Hãy cho mọi người thấy rằng thời
gian của bạn không thể phân phát lung tung bằng cách thể hiện thái độ cứng
rắn và từ chối càng nhiều yêu cầu vô căn cứ càng tốt.
- Nói không với cấp trên. Đôi khi chúng ta cảm thấy
không thể từ chối cấp trên được, vì họ là sếp của ta mà phải không ? Nếu
ta không làm một việc gì đó thì sẽ có vẻ như là ta không đủ năng lực xử lý
công việc - thông thường đó là điều mọi người giải thích cho việc không
bao giờ dám từ chối cấp trên. Trên thực tế, bạn cần cư xử ngược lại : hãy
giải thích cho sếp của mình rằng nếu bạn bị giao cho quá nhiều công việc,
bạn sẽ không thể đảm bảo hiệu quả làm việc được. Nếu cấp trên nhất định yêu
cầu bạn phải làm việc đó, hãy kiểm tra lại lịch làm việc của mình,
đề nghị họ đánh giá lại mức độ ưu tiên, giải thích cho họ rằng có quá
nhiều việc nên bạn không thể thực hiện trong một lúc được.
- Giành thế chủ động. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể dập
tắt luôn từ đầu ý định nhờ vả của người khác thay vì đợi họ đề nghị rồi
mới từ chối. Nếu bạn biết có khả năng ai đó sẽ nhờ bạn làm việc gì đó, giả
sử tình huống trong một cuộc họp, thì ngay khi bắt đầu họp bạn hãy nói:
'Mọi người xem này, tuần này lịch của tôi chật kín vì những việc khẩn cấp,
tôi chẳng thế làm thêm được việc gì nữa'.
- Điều đình. Thay vì trả lời ngay lập tức, bạn có thể
nói với người nhờ cậy bạn rằng bạn sẽ suy nghĩ về đề nghị của họ và thông
báo lại sau. Như vậy bạn sẽ có thời gian để cân nhắc, kiểm tra lại danh
sách công việc và thứ tự ưu tiên của mình. Sau đó nếu nhận thấy bạn
không thể làm được việc kia, chỉ cần đơn giản nói với họ rằng ' Tôi đã suy
nghĩ về việc này, nhưng sau khi xem lại lịch của tôi thì tôi thấy là không
có đủ thời gian để nhận thêm việc này nữa'. Như vậy chí ít thì bạn cũng đã
có sự cân nhắc.
- Để sau. Người ta thường nói vậy khi không muốn đóng
sầm cửa trước mặt người khác, mà đợi xem có khả năng nào khả quan xảy ra
không. 'Ồ cái đó có vẻ là một cơ hội tốt đấy. Nhưng ngay bây giờ thì tôi
không có thời gian. Hay là chúng ta hãy cùng xem xét lại vào [đưa ra một
khoảng thời gian nhất định]'.
- 'Cái đó rất tốt nhưng không hợp với tôi'. Lời từ
chối kinh điển trong các buổi hẹn hò này cũng có tác dụng trong cả những
tình huống công việc. Tuy nhiên đừng nói dối. Rất thường xảy ra trường hợp
một người hay một dự án khá là hay nhưng đơn giản là không phù hợp với
bạn, hay ít nhất không phải ở thời điểm hiện tại. Bạn chỉ cần đơn giản
khen ngợi ý tưởng, dự án hay con người đó, nhưng trình bày rằng đó không
phải điều bạn đang tìm kiếm lúc này. Lưu ý rằng hãy chỉ nói thế khi bạn
thực sự nghĩ thế, người khác có thể cảm nhận được nếu bạn gian dối.
The Gentle Art of Saying No - Leo Babota
Dịch bởi Pixar
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét