Nên từ chối ra sao khi bạn thân nhờ vả?
Chana R Schoenberger
Hỏi: Một người bạn đề nghị tôi trở thành khách hàng của công ty mới của cô ấy. Tôi muốn ủng hộ, nhưng tôi không nghĩ giá cả của cô ấy là phù hợp với giá trị sản phẩm. Tôi cũng không nghĩ mô hình kinh doanh của cô ấy là bền vững.
Đâu là ranh giới về lương tâm giữa việc làm một người bạn và làm một khách hàng phải giá quá cao cho một dịch vụ bạn không cần đến? Liệu có cách nào khiến tôi có thể giúp cô ấy cải thiện công việc kinh doanh mà không phải làm khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của cô ấy?
Đáp: Việc bắt đầu kinh doanh là vô cùng vất vả và thường khiến con người ta phải đặt sự kiêu hãnh lại phía sau và yêu cầu sự giúp đỡ.
Cũng dễ hiểu khi một doanh nhân mới vào nghề lại tìm đến những người cô ấy quen biết để yêu cầu họ làm khách hàng.
Điều này khiến nhiều người bị khó xử khi họ không thực sự muốn tham gia, nhưng không biết phải giải thích ra sao.“Tôi không nghĩ tình bạn bao gồm cả trách nhiệm đóng góp một cách phí phạm tiền bạc đối với công việc kinh doanh không hiệu quả của nhau, nhưng tôi nghĩ rằng một người bạn tốt và một thành viên đáng tin cậy của cộng đồng nên hỗ trợ những người xung quanh,” Barak Richman, một doanh nhân và giáo sư luật ở Đại học Duke, viết trong email.
Các nguồn lực của một doanh nhân rất quan trọng đối với sự thành công của họ, và trong số các nguồn lực bao gồm cả quan hệ bạn bè và đồng nghiệp.
Những người khởi nghiệp cần nguồn lực tài chính - vốn, thông tin, doanh số bán hàng, cũng như sáng kiến, phản hồi và sự ủng hộ tinh thần, Richman nói.
Sẽ tốt hơn nếu bạn khéo léo giải thích vì sao bạn không muốn làm khách hàng, thay vì lảng tránh câu hỏi.
Phản hồi một cách rõ ràng về các dịch vụ và giá cả của chúng cũng rất có ích với các doanh nhân.
Nếu dịch vụ của cô ấy quá đắt và gây nguy hiểm cho cả công việc kinh doanh, cô ấy nên biết sớm hơn là muộn.
Hãy nghĩ về điều này như là một phần của quy trình mà các doanh nhân khi khởi nghiệp phải trải qua nhằm cải thiện sản phẩm và giá cả. Bạn có thể đóng vai trò này trong công ty của bạn mình.“Hầu hết các doanh nghiệp đều tiến bộ theo thời gian, và nhiều người có thể vượt qua các thử thách ban đầu trong thị trường nhờ sự giúp đỡ của người khác,” Richman nói.
Nếu bạn bè của bạn không thể nghe sự thật từ bạn và những người quanh mình, cô ấy sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đời.
Hãy nói với cô ấy rằng bạn muốn trở thành khách hàng của cô ấy, nhưng dịch vụ của cô ấy quá đắt.
Sau đó hãy giải thích với cô ấy về mối lo của bạn trước mô hình kinh doanh của cô ấy.
Dù cô ấy có nghe lời khuyên của bạn hay không, cả hai vẫn có thể tiếp tục mối quan hệ bạn bè, miễn là cô ấy không cảm thấy bị xúc phạm.
Và nếu cô ấy xem lời khuyên của bạn là một sự xúc phạm, có lẽ cô ấy không đủ bản lĩnh để làm một doanh nhân.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Capital.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét